10/8/52

โรคภัยที่เกิดกับปลาหมอ




ปลาหมอสีนั่น จัดได้ว่าเป็นปลาที่มีความอดทนสูง กินอาหารง่าย สิ่งสำคัญที่เพื่อน ๆ ควรทำก็คือ การเปลี่ยนน้ำ เพื่อน ๆ สามารถถ่ายน้ำเต็มที่ 1 เดือนต่อครั้ง หรือเพื่อน ๆ สามารถ ถ่ายน้ำออก 10% เพื่อเปลี่ยนสภาพของน้ำให้ดีขึ้นก็ได้

ตอนนี้จะได้พา เพื่อน ๆ ไปรู้จักกับโรคของปลาหมอสีกันแล้วน่ะ มาจะมีโรคอะไรบ้าง และน่ากลัวขนาดไหน

ปลาหมอสีนี้ จะมีโรคที่สำคัญ ๆ อยู่ 2 – 3 อย่างด้วยกัน คือ
โรคที่เกิดจากพยาธิ ภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกิดจากเชื้อโปรโตซัว ซึ่งทำให้เป็นโรคจุดขาว เกิดจากเชื้อ Ocdinium เพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้จากตัวปลาหมอสี คือตัวปลาจะมีเมือกมาก และที่บริเวณเหงือก ถ้าติเชื้อ Trichodina หรือเห็บระฆัง เพื่อน ๆ ก็ดูจากอาการของปลาหมอสี ว่ามีอาการรำคาญหรือไม่ เพราะถ้าเป็นโรคนี้แล้ว ปลาจะคันที่ลำตัว โดยที่ปลาจะพยายามเอาลำตัวไปถูกับด้านข้างของตู้ วิธีการรักษา คือ เพื่อน ๆ นำเกลือแกงที่มีความข้น 1 เปอร์เซ็นต์ แช่นาน 12 – 24 ชั่วโมง และฟอร์มาลีนต่อความเข้มข้น 25 พีพีเอ็ม คือ 25 ซีซี ต่อน้ำ 100 ลิตร แช่นาน 24 ชั่วโมง

โรคที่เกิดกับปลาหมอสี จากเชื้อรา
ต่อมาเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา สาเหตุหลักส่วนมากมาจาก แผลที่เกิดขึ้นบนตัวปลา ในขณะที่ปลากัดกัน เพื่อน ๆ ไม่ทันสังเกตเห็นแผล เพราะจริง ๆ แล้ว ในน้ำนั่นมีเชื้อราอยู่แล้ว เพื่อน ๆ สามารถใช้ยาพาลาไดร์ทกรีนที่มีความเข้ม 0.1 มก./ลิตร แช่ไว้นาน 24 ชั่วโมง และหลังจากนั้นเพื่อน ๆ ควรที่จะทำความสะอาดตู้ปลาให้ดี ก่อนที่จะนำปลาหมอสีตัวที่เป็นเชื้อราลงไปคืน

เพื่อน ๆ ลองติดตามเรื่องของปลาได้ในตอนต่อไป

การดูแลปลาของเรา