30/7/52

ปลาหมอสี ภาคที่ 1

เพื่อน ๆ คงคุ้นกับชื่อ ปลาหมอสี นี้กันบ้างแล้ว จริงแล้ว ปลาหมอสี ได้เข้ามาสู่บ้านเราเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วนี้เอง ลักษณะของปลาหมอสี จัดว่าเป็นปลาที่ค่อนข้างรักถิ่น หวงที่อยู่ ดังนั้นจะมีความก้าวร้าวพอสมควร และถ้าหากมีปลาตัวอื่น ๆ หลงเข้ามา ก็จะโดนไล่กัดทันที เพื่อน ๆ คงคิดว่าถ้าปลาหมอสีมีนิสัยเช่นนี้ แล้วจะนำมาเลี้ยงทำไม จริงแล้วเค้าก็ไม่ดูร้ายขนาดกันคนหรอกน่ะ ซึ่ง ปลาหมอสี จะแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่วางไข่กับพื้น หรือ ซิคคลโซน่า และกลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่อมไข่ไว้ในปาก เพื่อน ๆ คงอยากรู้จักพวกเค้าแล้วใช่ไหม ถ้างั้นเรามาทำความรู้จักกับ ปลาหมอสี ให้มากกว่านี้ดีกว่า

ปลาหมอสี ในกลุ่มที่วางไข่กับพื้น จะมีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกา คือ แถบอเมริกากลาง, อเมริกาใต้, บลาซิล และลุ่มแม่น้ำอเมซอน เป็นหลัก ส่วนอีกกลุ่มจะมาจาก ทะเลสาบด้านอาฟริกา หรืออาฟริกาใต้

ปลาหมอสีนี้ จะมีหลายสายพันธุ์ อย่างเช่น
ปลาหมอสีชนิดที่ 1
มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Neolamprologus Ventra, lis ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า เวนทราลิส แหล่งที่พบจะเป็นด้านใต้ของแม่น้ำ Malagasasi ของทะเลสาบ จะมีขนาดยาว 15 ซม. และมักจะอาศัยอยู่ตามดินหินในน้ำตื้น ๆ อาหารของปลาหมอสีชนิดนี้คือ สาหร่ายเป็นเส้น ๆ สิ่งมีชีวิตตัวเล็ก และลักษณะนิสัยนั่น ตัวผู้จะปกป้องอาณาจักร โดยจะว่ายไปรอบ ๆ และจะมีนิสัยที่ดุร้าย






ปลาหมอสีชนิดที่ 2
มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tropheus moorii ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า มูริไอ แหล่งที่พบจะเป็นตอนใต้ของทะเลสาบ มีขนาดยาว 14 ซม. และมักจะอาศัยอยู่ตามบริเวณก้อนหินที่มีความลึก อาหารของปลาหมอสีชนิดนี้คือ สาหร่าย






ปลาหมอสีไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพื่อน ๆ สามารถพบได้ในตอนต่อไป




ที่มาของภาพ : cichlidlovers.com และ http://www.cichlids.net